Tìm hiểu về lịch sử xe Ford

Xung quanh câu chuyện về lịch sử của hãng xe Ford có rất nhiều tình tiết thú vị mà qua đó, giúp chúng ta có được những bài học đáng giá cho bản thân, đồng thời hiểu hơn về quá trình hình thành và phát triển của hãng xe hơi tên tuổi với hơn 100 năm phát triển.



1. Câu chuyện về ông vua xe hơi nước Mỹ


Henry Ford chính là cha để của hàng xe Ford, ông sinh năm 1863, xuất thân từ một gia đình nông dân nhập cư có 6 người con. Cha ông tên là William Ford.


Từ thuỡ nhỏ, cậu bé Henry đã mang bản chất rất hiếu động, ưa khám phá, và mặc dù sinh ra trong một gia đình thuần nông nhưng ông lại không hứng thú với việc đồng áng, chăn nuôi, mà dành niềm đam mê của mình cho các loại thiết bị, máy móc.


Không ít lần Henry tự mày mò, tháo lắp các thiết bị, máy móc trong nhà, làm hư hỏng cũng vô số và thường xuyên bị cha mẹ la mắng vì những trò nghịch ngợm này. Lúc bấy giờ, cha mẹ của cậu bé thiên tài này đã không thể biết rằng, chính những trò nghịch ngợm đó đã giúp mang lại cho cậu nhiều bài học có ích cho sự nghiệp huy hoàng về sau, đồng thời dung dưỡng ước mơ trở thành một kỹ sư cơ khí xuất sắc.


Bước sang tuổi 17, ông bắt đầu với nghề thợ máy và nhanh chóng trở thành thợ trước thời hạn, ngay sau đó được cất nhắc lên làm chức vụ cao cấp hơn trong nhà máy động cơ Drydock.


Lúc bấy giờ, ngoài giờ làm ở xưởng, Henry tranh thủ thời gian rảnh rỗi để nghiên cứu về cơ chế hoạt động cả động cơ chạy bằng xăng. Đây cũng chính là thời điểm ông bắt đầu ấp ủ về sự ra đời của một “chiếc xe hơi toàn cầu”, có khả năng vận chuyển con người một cách nhanh chóng, tiết kiệm chi phí và an toàn nhất.


Như một cơ duyên, cuộc gặp gỡ ngắn ngủi với nhà phát minh Thomas Edison lúc ông tròn 20 tuổi đã giúp truyền cho ông thêm một nguồn cảm hứng vô tận. Lúc bấy giờ, phát minh về điện của Edison được cho là “tương lai” của loài người, nhưng ông vẫn nói rằng, hướng đi riêng của ông, có thể, mới chính là tương lai. Với suy nghĩ này, mặc dù được Edison đề cử Henry lên một vị trí cao hơn trong công ty với một điều kiện là ông phải từ bỏ đam mê cá nhân của mình để tập trung hơn cho công việc, nhưng Henry quả quyết từ chối, nộp đơn nghỉ việc để tiếp tục với niềm đam mê về ô tô của mình.


2. Khởi nghiệp


Thời điểm khởi nghiệp, Ford Henry không có nhiều vốn liếng nên chọn cách phối hợp với một nhóm nhà đầu tư và thành lập ra công ty Detroit Automobile Company. Tuy nhiên rất nhanh ngay sau đó, Henry nhận ra rằng các nhà đầu tư trong nhóm này chỉ chăm chăm tới lợi nhuận trước mắt chứ không hề có niềm đam mê về những cỗ xe 4 bánh, do đó chỉ sau 1 năm với 20 chiếc xe hơi được xuất xưởng, Henry quyết định rời khỏi công ty.


4 năm sau đó, Henry chính thức thành lập công ty riêng của mình với tên gọi là Ford Motor Company.


Ngay trong năm đầu sau khi thành lập, công ty của ông đã sản xuất tới hơn 1.700 chiếc xe Model A. Và từ chỗ chỉ sở hữu ¼ cổ phiếu của công ty, Henry quyết tâm dùng thu nhập cá nhân để có thể sở hữu số cố phiến lớn hơn, mục đích là để có thể toàn quyền kiểm soát và đưa ra những quyết định quan trọng, từ 50%, cho tới 100%.



Năm 1908-1909, công ty bán ra hơn 10.000 chiếc xe. Tuy nhiên đột ngột sau đó, Henry tuyên bố kể từ thời điểm này, Ford sẽ chỉ bán ra một mẫu xe duy nhất với mức giá giảm dần qua thời gian, đó chính là Model T, và cũng chỉ có duy nhất 1 màu. “Khách hàng nào cũng có thể có được chiếc xe hơi sơn màu anh ta muốn nếu như nó màu đen”, là câu nói đã trở thành nổi tiếng của ông.



Chiến lược này của ông đã giúp Ford dần lớn mạnh, đi từ thành công này đến thành công khác. 10 năm sau, Ford đã làm ra 4.000 chiếc xe mỗi ngày và năm sau là 5 triệu chiếc xe/năm, đánh dấu mốc bước sang thời kỳ sản xuất đại trà, đưa thương hiệu Ford trở thành một trong những hãng xe hơi danh tiếng, không riêng gì tại thị trường nước Mỹ mà còn nổi danh trong toàn cầu.


ĐT